Có nên uống thuốc bồi dưỡng vitamin và chất khoáng?


Dầu cá viên cũng là 1 nguồn bồi dưỡng omega 3 ( Omaga 3 rất cần thiết cho sức khỏe đây là một loại axit béo mà cơ thể không có giải pháp tự tổng hợp mà phải thu lượm qua chế độ sử dụng thức ăn thường ngày)


Vitamin và khoáng chất là những chất rất cần cho các bộ phân cơ thể. Nếu một người vì lý do sức khỏe nào đấy mà không xẩy ra đủ vitamin và khoáng chất, thì có mẹo hay tìm uống các viên bổ sung vitamin. Bên cạnh đó, thời gian gần đây cũng hình thành ngày một nhiều các loại viên uống bổ, thức ăn trách nhiệm được quảng cáo làm từ tự nhiên và làm tăng sức khỏe. Trong lúc này, vẫn còn nhiều điều chưa được khoa học chứng minh một phương pháp rõ ràng về công dụng của việc uống bồi bổ những loại vitamin và viên uống  cũng như liều lượng của chúng.


Có nên uống mỗi ngày?


Các loại thuốc uống vitamin và bồi dưỡng khoáng chất hay thuốc uống bổ hiện nay được xem như một vài loại thuốc uống thông dụng trên địa cầu vì có mẹo hay tìm mua ở bất cứ nhà viên uống, thậm chí cửa hàng thực phẩm nào vì chúng không phải là một số loại viên uống cần kê đơn. Chỉ riêng tại Mỹ, các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết có đến hơn 50% người lớn tại Mỹ đang tin tưởng sử dụng loại thuốc uống vitamin và bổ sung khoáng chất mỗi ngày. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu việc uống vitamin và thuốc uống bổ hàng ngày có cần thiết đối với toàn bộ mọi người?


Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Vandana Sheth cho biết:


Điều quan trọng là hấp thụ được các chất cần thiết từ thực phẩm. Cơ thể hoạt động tốt hơn nếu có đủ chất và cân bằng. Nếu chúng mình hấp thụ các chất này từ các thuốc cung cấp vitamin và khoáng chất thì bạn hãy quan tâm nhớ đó là bổ sung cho thức ăn mà bạn ăn vào mà thôi.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu một người ăn uống theo một chế độ dinh dưỡng khoa học, tức cân đối giữa một số loại rau xanh, thịt cá, quả và chất bột, thì việc uống thêm viên uống bồi dưỡng vitamin và khoáng chất là không cần thiết, thậm chí có giải pháp gây hại cho các bộ phân cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng Carol Haggans, thuộc Viện Sức Khỏe Hoa Kỳ, giải thích:


Bạn có cách hấp thụ đủ vitamin và khoáng chất từ thức ăn. Điều này còn tốt hơn vì bên cạnh đó chúng ta còn hấp thụ các chất xơ cần thiết từ phẩm và không hấp thụ các hóa chất mà chúng ta có giải pháp sẽ uống vào khi bạn uống thuốc


Bạn có cơ hội hấp thụ đủ vitamin và khoáng chất từ thực phẩm. Điều này còn tốt hơn vì bên cạnh đó chúng ta còn hấp thụ các chất xơ cần thiết từ phẩm và không hấp thụ các hóa chất mà chúng ta có cách sẽ uống vào khi chúng ta uống viên uống.


Hiện nay, vitamin D và Calcium đang là những loại viên uống cung cấp được dùng rất phổ biến ở nhiều nước. Đây là các chất cần thiết cho xương và thường được dùng chủ yếu ở người già, quý cô bầu bí và cho con bú. Theo bà Carol Haggans, một vài chất này hoàn toàn có thể được hấp thụ đủ từ các thức ăn mọi người ăn mỗi ngày.


Carol Haggans: phải nhìn vào thức ăn và đồ uống của mình để lựa chọn có uống cung cấp calcium hay không. Nếu bạn không ăn một loại thực phẩm chức năng từ sữa nào thì rất có mẹo hay chúng mình thiếu calcium. Nhưng cũng có rất nhiều thực phẩm khác có calcium mà bạn có khả năng ăn như nước cam có calcium, rau xanh, đậu phụ. Có nhiều cách để hấp thụ calcium ngay kể cả khi chúng ta là người ăn chay.


Thông thường, mức Calcium một người quý ông lớn tuổi cần hấp thụ một ngày là từ 1,000 mg đến 1,200 mg. Vì vậy nếu một người đã ăn đủ calcium từ thức ăn mà vẫn uống bồi bổ calcium thì sẽ gây quá liều. Cũng tương tự với một số loại vitamin và khoáng chất khác, việc uống cung cấp vượt quá mức cần thiết trong một ngày cũng được xem như là quá liều và có khả năng dẫn đến ngộ độc.


Ngày nay, bên cạnh các thuốc vitamin và khoáng chất tổng hợp, người tiêu dùng cũng có mẹo hay tìm mua các loại thuốc vitamin và khoáng chất được triết xuất từ thảo dược. Tâm lý của nhiều người dùng thuốc thường cho rằng thảo dược thì có giải pháp uống thoải mái mà không phải lo công dụng phụ như với những loại thuốc chế biến khác. Tuy nhiên theo Viện Sức Khỏe Hoa Kỳ, cứ là thuốc uống cây thuốc có giá trị thì không xảy ra nghĩa là đã an toàn. Ví dụ như loại cây hoa chuông (hay còn gọi là Comfrey) hay được dùng trong chữa bỏng, khớp, viêm dạ dày đã được chứng minh có thể gây tác hại lên gan nếu dùng không hợp lý. Tương tự là loại cây Kava, một loại dược thảo phổ biến ở Tây Thái Bình Dương, thường được dùng như thuốc an thần, cũng có mẹo hay có tác hại lên gan. Việc dùng quá nhiều cam thảo (hay còn gọi là Licorice) thường dùng trong chữa ho và viêm dạ dày, cũng có thể gây hại thận, tăng huyết áp, giảm kali trong máu.


Ngoài ra các nhà khoa học Mỹ cũng cho rằng vẫn cần thêm các nghiên cứu để nghiên cứu về công dụng của một vài loại cây thuốc có giá trị phổ biến khác, ví dụ như cúc dại dùng trong việc tăng cường sức đề kháng của cơ thể, hay dầu hạt lanh (flaxseed oil) được dùng trong điều trị các bệnh về tiêu hóa.


Phải nhìn vào thức ăn và đồ uống của mình để lựa chọn có uống bồi bổ calcium hay không. Nếu chúng mình không ăn một thực phẩm chức năng từ sữa nào thì rất có cơ hội bạn thiếu calcium. Nhưng cũng có rất nhiều thức ăn khác có calcium mà chúng mình có biện pháp ăn như nước cam có calcium, rau xanh, đậu phụ



Carol Haggans


Theo chuyên gia dinh dưỡng Haggans, điều quan trọng là người dùng cần phải biết các loại dược liệu quý đó được chế biến ra sao, các chất có trong cây thuốc quý là gì, công dụng với các bộ phân cơ thể ra sao.


Tranh cãi xung quanh tác dụng của thuốc bồi dưỡng


Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh công dụng của thuốc uống vitamin và bồi bổ khoáng chất. Một số các tìm hiểu gần đây cho rằng việc uống những vitamin hay khoáng chất nhất định là không cần thiết, thậm chí có thể gây ra các bệnh tật về lâu dài.


Hồi cuối tháng 2 vừa qua, nhóm làm việc đặc biệt về phòng tránh bệnh của chính phủ Mỹ đưa ra khuyến cáo với phái yếu lớn tuổi không được uống cung cấp calcium và vitamin D để chống gẫy xương. Theo nhóm làm việc này thì ở người lớn tuổi, việc uống bồi dưỡng calcium và vitamin D với liều thấp không có có kết quả tốt, còn liều cao thì chưa rõ ràng.


Cũng trong tháng 2, một tìm hiểu khác của các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng một số quý cô có chế độ ăn có calcium cao kết hợp với thuốc bổ sung calcium hơn 1,400 mg một ngày có gần gấp đôi nguy cơ bị chết vì bệnh tim mạch. Bác sĩ Karl Michaelsson, người đứng đầu nghiên cứu cho biết:


Nghiên cứu này được bắt đầu dựa vào một nghiên cứu kỹ trước đó về viên uống bồi bổ calcium. Chúng tôi muốn nghiên cứu mối liên hệ giữa chế độ calcium thấp và chế độ calcium cao với tỷ lệ tử vong. Chúng tôi xem xét thêm việc thường xuyên dùng bồi bổ calcium với chế độ ăn mỗi ngày. Nghiên cứu có số lượng khá đông người tham dự. Chúng tôi thấy có khoảng 10,000 đã tử vong sau đó, nên đây là một kết quả rất đáng đẻ tìm hiểu mối liên hệ giữa việc uống bồi bổ calcium với tỷ lệ tử vong.


Bạn có nguy cơ cao hơn với gẫy xương nếu chúng mình được kê đơn viên uống bồi bổ calcium thay vì nguy cơ thấp hơn. Đây là một kết quả trái ngược với những gì mà bạn vẫn tin từ trước tới nay. Đây là vấn đề phức tạp và theo tôi không phải ai cũng nên uống bổ sung calcium vì nó có cơ hội không tốt với chúng mình và còn gây hại cho chúng mình


Bác sĩ Michaelsson cũng cho biết số liệu thống kê phân tích cho thấy việc uống bổ sung calcium không những không làm giảm nguy cơ gẫy xương mà ngược lại:


Ngoài ra phân tích các số liệu cho thấy bạn có nguy cơ cao hơn với gẫy xương nếu chúng mình được kê đơn thuốc uống bồi bổ calcium thay vì nguy cơ thấp hơn. Đây là một kết quả trái ngược với những gì mà chúng mình vẫn tin từ trước tới nay. Đây là vấn đề phức tạp và theo tôi không phải ai cũng nên uống bổ sung calcium vì nó có cơ hội không tốt với chúng ta và còn gây hại cho chúng mình. Đã có tìm hiểu khác cũng cho thấy việc uống bồi dưỡng calcium gây ra nguy cơ về bệnh tim mạch cao hơn.


Một tìm hiểu khác tại Mỹ trong năm nay cho thấy quý ông lớn tuổi dùng viên uống bổ sung calcium có cơ hội tăng nguy cơ chết vì bệnh tim mạch.


Tuy nhiên theo chuyên gia dinh dưỡng Carol Haggans, vẫn cần có một vài tìm hiểu bổ sung để chứng minh một số kết quả của các tìm hiểu về tác hại của việc uống thuốc uống cung cấp calcium:


Mới đây các bác sĩ thuộc trường đại học Ohio đưa tin một kết quả tìm hiểu cho thấy đàn ông uống bồi dưỡng omega 3 (thường có trong dầu cá), có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn một số người không uống cung cấp loại thuốc này


Tôi nghĩ chúng ta vẫn cố gắng tìm hiểu một vài số liệu này có nghĩa gì. Đã có một vài tìm hiểu trong các năm qua cũng đưa ra các quan ngại này. Tuy nhiên cũng có một số nghiên cứu tương tự lại cho thấy calcium không tưởng liên quan tới bệnh tim. Cho nên không xảy ra mối liên hệ rõ ràng giữa việc uống calcium với bệnh tim mạch.


Mới đây các bác sĩ thuộc trường đại học Ohio công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy quý ông uống bổ sung omega 3 (thường có trong dầu cá), có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn  một số người không uống bổ sung loại viên uống này.


Omega 3 là chất từ lâu được chứng minh có công dụng tốt với sức khỏe tim mạch và thường được dùng trong các trường hợp bị cholesterol trong máu cao.


Nghiên cứu của các bác sĩ trường đại học Ohio cho thấy một số người dùng omega 3 liều cao thì nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt tăng hơn 43% so với một số người dùng liều thấp. Vì thế, bác sĩ Theodore Brasky, người đứng đầu tìm hiểu khuyến cáo phái mạnh nên ăn một lượng omega 3 hợp lý và cố gắng tránh dùng thuốc bổ sung omega 3.


Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu này được công bố, đã có những phản ứng cho rằng nghiên cứu vẫn còn những thiếu sót và kết luận về nguy cơ bệnh ung thư tuyến tiền liệt là không hợp lý.


Mặc dù các nhà khoa học vẫn còn tranh cãi về mức độ tác dụng của việc uống bồi dưỡng những loại vitamin và khoáng chất nhất định, nhưng tất cả mọi người đều thừa nhận những tác dụng tốt của những loại vitamin và khoáng chấn này cho một toàn bộ cơ thể khỏe mạnh. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người hãy nói chuyện với bác sĩ của mình trước khi chọn lựa tin tưởng sử dụng bất cứ loại thuốc uống bổ sung nào. Còn các bác sĩ tây y thì cho rằng những loại thuốc uống này không công dụng điều trị đối với một số loại bệnh tật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
2012 THUỐC MỌC DÀI LÔNG MI | Blogger Templates for HostGator Coupon Code Sponsors: WooThemes Coupon Code, Rockable Press Discount Code | Distributed By: BloggerBulk